วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 4 ของการเข้าชั้นเรียน

   อาจารย์ได้สอนในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กสิ่งที่เกี่ยวข้องกับวิชานี้คือ
  1.เด็กปฐมวัย
  2.การจัดประสบการณ์
  3.ภาษา

        เด็กปฐมวัย
  1.พัฒนาการ
         ด้านสติปัญา นักทฤษฎีได้แก่
              เพียต์เจย์
             0-2 ปี ขั้นรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
             2-4 ปี สามารถใช้คำสั้นๆๆได้ เช่น หิว
             4-6 ปี สามารถใช้ภาษาได้ดีขึ้น
             บรูเนอร์  
             1. ขั้นเรียนรู้จากการกระทำ
             2. ขั้นเรียนรู้จากความคิด
             3. ขั้นเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
  2. วิธีการเรียนรู้
              ให้เด็กได้ลงมือกระทำกับวัตถุโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างอิสระและมีครูคอยอำนวยความสะดวก

               ภาษา
           ต้องได้รับการเรียนรู้จากการ ฟัง พูด อ่าน และเขียน

                การจัดประสบการณ์
            1.หลักการจัด
                2.เลือกวิธีการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
                3.วางแผนการจัดประสบการณ์
                    วัตถุประสงค์
                   -เลือกสาระที่เหมาะสม
                   -เลือกประสบการณ์สำคัญที่เหมาะสม
                    เตรียมเทคนิควิธี
                   -ใช้เกม
                   -ใช้นิทาน
                   -ใช้เพลง
                   -ใช้สื่ออุปกรณ์
                   -ปริศนาคำทาย
                   -สภาพแวดล้อม
                   -ใช้คำคล้องจอง
                   -บทบาทสมมติ
                   -สถานการณ์จำลอง
                    วางแผน
                   -วัตถุประสงค์
                   -สาระสำคัญ
                   -ประสบการณ์สำคัญ
                   -กิจกรรม
                   -สื่อ
                   -ประเมินผล
                   -ประเมินผลการสอน
                  4. คิดชั้นตอนการจัดประสบการณ์---->เรียง---->ยากไปง่าย---->รูปธรรมไปนามธรรม
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ภาษาถือว่าเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
จากนั้นอาจารย์ได้เซ็นรายเซ็นให้กับนักศึกษาที่จดบันทึก เลิกเรียนเวลา 11.30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น